19 C
Vietnam
Wednesday, 17 April
HomeDự ánAmpleforth (AMPL) Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Ampleforth

Ampleforth (AMPL) Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Ampleforth

Date:

Đăng kí theo dõi

- Nhận các bản tin cập nhật thị trường tiền số liên tục

Nếu bạn tình cờ tìm thấy token gốc của Ampleforth, AMPL, trong khi xem xét một trang web như CoinGecko, bạn có thể đã loại bỏ nó như một token DeFi khác. Có thể bạn nghĩ rằng đó là một trong những token quản trị khác cấp quyền biểu quyết. Hoặc có thể bạn đã nghe về nó và cho rằng đó là một thủ thuật kế toán thổi phồng quá mức. Tuy nhiên, bài viết này chia sẻ tất cả những gì cần biết về Ampleforth.

AMPL là một token ERC-20 khác hoạt động trên Ethereum. Nhưng nếu bạn tìm hiểu sâu hơn một chút, bạn sẽ thấy nó là duy nhất trong không gian DeFi. Nó có đáng để đầu tư hay không là một câu chuyện khác. Nhưng nó chắc chắn là một giao thức đột phá đáng để xem xét.

 Ampleforth khác biệt ở chỗ nó thay đổi nguồn cung cấp token AMPL hàng ngày. Đúng vậy, nguồn cung cấp token AMPL tự động điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu. Điều đó có nghĩa là nguồn cung cấp token AMPL trong ví của bạn có thể thay đổi mỗi ngày. Điều này xảy ra bởi vì giao thức Ampleforth có nguồn cung co giãn có thể mở rộng và hợp đồng dựa trên nhu cầu thị trường.

AMPL có phải là Stablecoin không?

AMPL sử dụng tính năng nhắm mục tiêu theo giá nhưng điều đó không làm cho nó trở thành một loại Stablecoin. Giá mục tiêu của nó là đô la Mỹ vào năm 2019. Vì vậy, nếu tính đến lạm phát vào năm 2020, mục tiêu đó là khoảng 1,011 đô la. Điều này có nghĩa là khi nhu cầu về token AMPL tăng lên, nguồn cung cũng tăng theo. Tất cả điều này xảy ra để nó có thể quay trở lại mục tiêu giá ban đầu. 

AMPL

Tại sao mọi người lại muốn phát triển một giao thức thực hiện điều này? Kết quả mong muốn của hành động giá như vậy là nó có mối tương quan thấp với Bitcoin. Các stablecoin điển hình của bạn gắn với một thứ gì đó như đô la Mỹ để loại bỏ sự biến động. Mặt khác, giao thức của Ampleforth chỉ làm giảm sự biến động.

AMPL hoạt động như thế nào?

Hợp đồng thông minh của AMPL tự động tăng và giảm nguồn cung tiền của nó. Và nó hoàn thành điều này mà không cần đến ngân hàng trung ương. Thật vậy, một trong những mục tiêu cao cả hơn là để Ampleforth trở thành một sự thay thế cho ngân hàng trung ương. Vì vậy, điều xảy ra là số dư ví tăng lên khi giá của AMPL cao. Và chúng giảm khi giá thấp. Nhưng điều đó không có nghĩa là AMPL bị loãng.

Khi ngân hàng trung ương tràn ngập thị trường bằng đô la Mỹ, họ làm loãng cung tiền với lạm phát. Nhưng với tư cách là người nắm giữ AMPL, bạn không thể bị pha loãng bởi lạm phát nguồn cung. Đó là bởi vì các điều chỉnh áp dụng tương ứng trên số dư của mọi người dùng. Điều đó có nghĩa là quyền sở hữu phần trăm của bạn luôn cố định.

Ví dụ: giả sử bạn là cá voi và bạn sở hữu 10% mạng lưới. Trong trường hợp đó, bạn sẽ luôn sở hữu 10% cho đến khi bạn quyết định bán. Nguồn cung có thể mở rộng và hợp đồng trực tiếp vào và ra khỏi ví của bạn. Có nghĩa là, số lượng AMPL bạn sở hữu có thể thay đổi dựa trên điều kiện thị trường. Nhưng tỷ lệ phần trăm mạng của bạn không thay đổi.  

Điều chỉnh nguồn cung hàng ngày này được gọi là “rebase”. Chúng tôi sẽ giải thích thêm về khái niệm này.

Hoạt động Rebase của AMPL

AMPL là một loại tiền điện tử “cung cấp co giãn”. Vì vậy, tổng nguồn cung cấp token AMPL thay đổi theo giá mỗi đơn vị. Điều này xảy ra hàng đêm lúc 7 giờ tối theo giờ Thái Bình Dương (UTC -8). Đó là khi Ampleforth mở rộng hoặc ký hợp đồng cung cấp. Và điều chỉnh hàng đêm này được gọi là cơ sở lại. Cơ sở lại được áp dụng trên số dư ví của mỗi người dùng. Nhưng một lần nữa, mức giảm giá của nó là không suy giảm. 

AMPL

Ví dụ: giả sử tổng nguồn cung cấp AMPL là 100.000. Và giả sử bạn sở hữu 3.000 token. Thay vì nghĩ “Tôi sở hữu 3.000 token AMPL.” Bạn sẽ nghĩ, “Tôi sở hữu 3% mạng lưới.” Đó là bởi vì nếu nhu cầu tăng đột biến và giá tăng gấp đôi từ 1 đô la lên 2 đô la, nguồn cung sẽ phải tăng gấp đôi lên 200.000 token. Nguồn cung sẽ tăng gấp đôi để duy trì mức giá mục tiêu 1 đô la. Nếu bạn đang nắm giữ 3.000 AMPL, nguồn cung của bạn cũng sẽ tăng gấp đôi lên 6.000. 

Tuy nhiên, ví của bạn sẽ không gặp phải các đợt airdrop token hàng đêm. Chức năng rebase diễn ra trong hợp đồng thông minh token AMPL.

Một lần nữa, giả sử giá AMPL tăng 5% trở lên so với giá mục tiêu. Nếu điều đó xảy ra, rebase sẽ mở rộng nguồn cung. Nếu giá AMPL giảm 5% trở lên dưới mục tiêu, rebase sẽ giảm số lượng đơn vị trong các ví đó.

Sự đơn giản và trạng thái cân bằng

Cân bằng trong kinh tế học có thể được mô tả là trạng thái mà cung và cầu tìm thấy sự cân bằng. Ampleforth đạt được trạng thái cân bằng khi sự thay đổi của cầu gây ra sự thay đổi ngang bằng trong cung.

sjyJuI1QSHKYuk9G8icV equilibrium

Và hoạt động rebase hàng ngày này áp dụng cho mọi số dư của ví. Nếu giá tăng gấp 2 lần thì lượng cung tăng gấp 2 lần. Đây là cách rebase đạt được trạng thái cân bằng. Nhưng Ampleforth loại bỏ quyền tăng cung tiền ra khỏi cơ quan trung ương. Và nó đặt nhu cầu vào tay của thị trường tự do. 

Vai trò của tiền điện tử trong kinh tế

Những thay đổi kinh tế như bùng nổ và phá sản ảnh hưởng đến những loại tài sản mà mọi người muốn nắm giữ. Và các tài sản cung cấp cố định như vàng và Bitcoin trở nên hấp dẫn hơn trong thời kỳ kinh tế bất ổn. Tuy nhiên, những cú sốc đột ngột về sự bất ổn của nhu cầu có thể phá vỡ hệ sinh thái cung ứng cố định. Một hệ sinh thái bao gồm các tài sản cung cấp cố định có nguy cơ thất bại nhiều hơn. Điều này là do tất cả các mối tương quan có sẵn. 

Chức năng kinh tế quan trọng nhất của tiền điện tử phi quốc gia hóa ngày nay là cung cấp sự kiểm tra chống lại lạm phát và các chu kỳ bùng nổ. Bitcoin độc lập theo nghĩa là các tài sản truyền thống không được kết nối với nó. Các ngân hàng trung ương cũng không kiểm soát nguồn cung của nó. Bitcoin bổ sung thêm sự đa dạng cho một nền kinh tế toàn cầu quá phụ thuộc lẫn nhau. Và nó cung cấp cho mọi người sự lựa chọn không tham gia các tài sản truyền thống.

Tuy nhiên, ngay cả với việc bổ sung hàng nghìn loại tiền điện tử, không có gì được thêm vào theo cách đa dạng. Quá nhiều loại tiền điện tử gắn liền với giá của Bitcoin. Khi giá Bitcoin tăng, giá của chúng sẽ tăng. Và khi nó rơi, giá của chúng cũng rơi. Biến động giá của chúng về cơ bản phản ánh Bitcoin. Từ quan điểm của sự đa dạng, có thể lập luận rằng chỉ có một loại tiền điện tử được tạo ra. Và đó là Bitcoin. Mọi thứ khác đều liên quan đến biến động giá của nó.

Mặt khác, AMPL đã tạo ra một mô hình chuyển động giá mới. Nó không giống bất kỳ loại tiền điện tử nào khác về mặt đó. AMPL có thể tự động điều chỉnh nguồn cung của mình để đáp ứng với những thay đổi của nhu cầu. Thiết kế của nó giải quyết vấn đề không co giãn của nguồn cung cản trở tài sản cung ứng cố định.

Giải quyết vấn đề đa dạng hóa và các trường hợp sử dụng khác

Tiền điện tử đều có mối tương quan ở một mức độ nào đó. Và điều đó đã khiến một số nhà phân tích phân loại thị trường tiền điện tử là đầy rủi ro hệ thống. Một số thậm chí còn gọi chúng là nguy hiểm. Để chống lại điều này, AMPL cung cấp các ưu đãi duy nhất để giành nó khỏi sự thống trị về giá của Bitcoin. Và bằng cách đó, nó làm tăng thêm sự đa dạng cho hệ sinh thái đồng nhất, hiện tại. Sự hiện diện đơn thuần của AMPL cung cấp sự đa dạng hóa. 

Gần đến các mục tiêu dài hạn

Mục tiêu của Ampleforth là cung cấp sự thay đổi bằng cách cung cấp các ưu đãi duy nhất. Nó phù hợp cho các trường hợp sử dụng sau:

  1. Ngắn hạn

Trong thời gian tới, AMPL có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư tiền điện tử.

  1. Trung hạn

Mô hình biến động độc đáo của AMPL và động lực của token làm cho nó trở thành một khối xây dựng có giá trị. Nó cũng sẽ trở thành một dạng tài sản thế chấp DeFi đầy hứa hẹn.

  1. Dài hạn

Mục tiêu dài hạn cuối cùng của Ampleforth là khá tham vọng. Nhóm nghiên cứu tin rằng AMPL có thể là một Bitcoin tốt hơn. Tốt hơn theo cách nó thích nghi với những cú sốc.

AMPL là khối xây dựng DeFi mới

Rủi ro hệ thống là phổ biến trong thị trường tiền điện tử ngày nay. Đó là do mối tương quan cao giữa các loại tiền điện tử. Trong hệ sinh thái DeFi, chỉ cần gộp các tài sản khác nhau lại với nhau không làm giảm sự biến động tổng hợp. Và đó là bởi vì tất cả chúng đều tương quan.

pmNEYjSR3CpZgc98v3QA DeFi

Tuy nhiên, AMPL có thể mang lại sự đa dạng cho các tài sản phi tập trung. Vì vậy, có thể lập luận rằng nó là một khối xây dựng sơ khai mới trong hệ sinh thái DeFi. Tuy nhiên, các token DeFi khác bị hạn chế vì mối tương quan này.

Để chống lại điều này, các giao thức DeFi đã thực hành quá trình thế chấp . Nó ở đó để bù đắp cho sự biến động vốn có của không gian. Nhưng người dùng vẫn gặp rủi ro khi thanh lý. Do đó, sự đa dạng hóa là cần thiết. Nếu không có nó, nhiều ứng dụng DeFi sẽ buộc phải sử dụng tài sản tập trung làm tài sản thế chấp. Bởi vì khi các tài sản thế chấp đều di chuyển theo cùng một hướng giá, rủi ro thanh lý sẽ cao. Về cơ bản, rủi ro hệ thống là kết quả khi không có tài sản đối trọng.

AMPL có thể giảm rủi ro tự động thanh lý này khi kết hợp với các tài sản DeFi khác làm tài sản thế chấp. 

Nhà giao dịch tìm kiếm lợi nhuận

Cách AMPL lập kế hoạch trở thành “Bitcoin tốt hơn của ngày mai” là tự động chuyển biến động giá thành biến động nguồn cung. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào các nhà giao dịch tìm kiếm lợi nhuận. Họ phải hành động dựa trên các động lực để khôi phục trạng thái cân bằng. Họ làm việc về phía cầu sau khi sự thay đổi của cung xảy ra. Nói cách khác, AMPL có động cơ tài chính tích hợp để giúp thiết lập lại trạng thái cân bằng.  

Với mức vốn hóa thị trường nhỏ hiện tại, số dư ví rất dễ thay đổi. Tuy nhiên, khi vốn hóa thị trường của nó tăng lên, thời kỳ cân bằng sẽ kéo dài hơn. Trong những khoảng thời gian tĩnh này, AMPL sẽ vẫn ổn định về giá. 

Bitcoin sẽ ít biến động hơn khi nguồn cung của nó ổn định. Nhưng nó sẽ không bao giờ ổn định về giá cả. Giống như bất kỳ tài sản cung ứng cố định nào, nó vẫn sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi những cú sốc cầu đột ngột. Do đó, các nền kinh tế có thể được xây dựng trên nó sẽ bị hạn chế.

Lược sử tiền tệ ngắn – Từ năm 1944 đến ngày nay

Tại hội nghị Bretton Woods năm 1944, bốn mươi bốn quốc gia đồng minh đã họp lại với nhau. Ở đó, họ đã bãi bỏ chế độ bản vị vàng và biến đô la Mỹ trở thành đồng tiền dự trữ của thế giới. Với an ninh kinh tế là tối quan trọng, đồng đô la đã được gắn với một lượng vàng nhất định. Các loại tiền còn lại được chốt với đồng đô la. Nhưng đến năm 1971, vai trò của vàng trong nền kinh tế toàn cầu giảm xuống chỉ còn là một loại hàng hóa khác. 

LuVWEYNDRkyKYnK6PkdJ bretton woods

Hội nghị Bretton Woods

Vàng có nguồn cung hạn chế. Do đó, nó được coi là một loại tiền tệ dự trữ toàn cầu kém. Đó là bởi vì nguồn cung không thể mở rộng để đáp ứng tốc độ tăng trưởng. Tuy nhiên, mặt trái của việc bãi bỏ chế độ bản vị vàng là nó đã trao quyền cho các ngân hàng trung ương. Kể từ đó họ đã không ngừng tìm kiếm nguồn cung tiền. Họ, thay vì các lực lượng thị trường, đã có thể mở rộng và ký hợp đồng theo ý muốn.

Bitcoin đã giới thiệu cho thế giới một tài sản mà các ngân hàng trung ương cung cấp không thể tăng cao. Tuy nhiên, là một tài sản cung cấp cố định như vàng, Bitcoin có thể bị những cú sốc về nhu cầu đột ngột. Những điều này có thể làm mất ổn định các hệ sinh thái dựa vào đó để được hỗ trợ.

Ampleforth khắc phục vấn đề cung không co giãn. Nó lấy ý tưởng về một nguồn cung cấp linh hoạt từ fiat. Nhưng đồng thời, nó không thoát khỏi sự kiểm soát độc tài của nhà nước và các chủ ngân hàng trung ương . Ampleforth có thể được mô tả như việc vàng biến thành hàng hóa kỹ thuật số với nguồn cung linh hoạt. Và tất cả đều dựa trên lực lượng thị trường.

Một tài sản cung cấp cố định như vàng sẽ hạn chế tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Nhưng nếu nguồn cung vàng có thể mở rộng và thu hẹp lại dựa trên nhu cầu thị trường, bạn sẽ có cái nhìn thoáng qua về Ampleforth đang hoạt động.  

Tương lai của Ampleforth

Ba yếu tố thúc đẩy nhu cầu đối với AMPL sẽ tương tự như nhiều mã thông báo DeFi: 

  1. Ưu đãi
  2. Đầu cơ trong ngắn hạn (Yield Farming)
  3. Tiện ích kinh tế
uwbD5A9FRSOTyuWMO6DK Ampleforth

Nhiều giao thức DeFi đưa ra các ưu đãi như candy. Rủi ro khi làm điều này là nó có thể chỉ thu hút những người dùng ngắn hạn mà không có lòng trung thành của cộng đồng. Vì vậy, an toàn khi nói rằng không phải các biện pháp khuyến khích ngắn hạn hay các kế hoạch đầu cơ như Yield Farming là bền vững. Tuy nhiên, nếu Ampleforth cung cấp tiện ích trên mặt kinh tế thì nó có thể có được tính bền vững lâu dài. 

Với chuyển động cung co giãn của nó, nó có thể tạo ra một dạng tài sản thế chấp DeFi đẹp. Bản chất phản chu kỳ của nó cũng có thể khiến nó trở thành một bổ sung danh mục đầu tư tiền điện tử được săn đón. Về lâu dài, AMPL có thể trở thành một tài sản đơn giản, không cần ngân hàng, như Bitcoin. Ngoại trừ nó có thể thích ứng tốt hơn với các cú sốc kinh tế.

Ampleforth vẫn là một thử nghiệm và khả năng thất bại luôn cao. Thời gian sẽ cho biết liệu nó có phù hợp với thị trường tốt hay không. Và khả năng phục hồi của nó như thế nào và liệu nó có cung cấp giá trị thực cho hệ sinh thái hay không. Với mức vốn hóa thị trường là 110 triệu đô la, nó vẫn đủ nhỏ để mang lại lợi nhuận hàng đầu. Đó là nếu nó sống theo những mục tiêu cao cả mà những người sáng lập của nó đã dành cho nó. 

AMPL nhằm mục đích trở thành giải pháp đơn giản nhất để cung cấp tính không co giãn. Nó có thể được coi là một tài sản đa dạng hóa để cân bằng danh mục đầu tư. Nó cũng được sử dụng làm tài sản thế chấp trong DeFi. Ngay bây giờ, thật khó để tưởng tượng tất cả các dạng tiền của người ngoài hành tinh đang chờ sẵn trong đôi cánh với mọi thứ di chuyển nhanh như vậy. Nhưng AMPL đã được chứng minh là dẫn đầu trong thử nghiệm tuyệt vời này. 

Tin tức khác

Hans Zimmer sáng tác bài hát cho TRON

Sự hợp tác mới lạ giữa nhạc sĩ Hollywood...

Giá sàn NFT BAYC giảm hơn 90% so với ATH

Giá sàn của NFT Bored Ape Yacht Club (BAYC)...
Index