20 C
Vietnam
Thursday, 17 October
HomeTin tứcBitcoinOnchain tuần 28/2024: Bitcoin và Bull market dưới áp lực bán

Onchain tuần 28/2024: Bitcoin và Bull market dưới áp lực bán

Date:

Đăng kí theo dõi

- Nhận các bản tin cập nhật thị trường tiền số liên tục

87 / 100

Sau vài tháng giá đi ngang, Bitcoin đã trải qua đợt điều chỉnh sâu nhất kể từ cuối năm 2022, giao dịch dưới đường 200DMA và khiến một số lượng đáng kể Người nắm giữ ngắn hạn rơi vào tình trạng thua lỗ chưa thực hiện.

Bitcoin: Bull Market Correction Drawdowns

Chu kỳ Bitcoin 2023-24 vừa giống nhưng cũng vừa khác với các chu kỳ trước đó. Thị trường đã trải qua khoảng 18 tháng tăng giá ổn định sau sự sụp đổ của FTX, sau đó là ba tháng biến động giá trong phạm vi sau mức cao nhất với thông tin ETF là $73K. Từ tháng 5 đến tháng 7, thị trường đã trải qua đợt điều chỉnh chu kỳ sâu nhất, ghi nhận mức giảm -26% so với ATH.

Mặc dù điều này có ảnh hưởng tương đối nhưng xu hướng giảm này nông hơn đáng kể so với các chu kỳ trước, làm nổi bật cấu trúc thị trường tương đối mạnh mẽ khi Bitcoin được coi như một loại tài sản.

image 37
Nguồn: Glassnode

Bitcoin: Total Supply Held by Short-Term Holders

Đánh giá khối lượng nguồn cung do nhóm Người nắm giữ ngắn hạn (STH) nắm giữ, có thể thấy sự tăng trưởng đáng kể từ tháng 1 năm 2024 trở đi. Điều này đi kèm với hành động tăng giá bùng nổ để đáp ứng với việc các quỹ Spot ETF đi vào hoạt động và phản ánh dòng cầu mới mạnh mẽ.

Tuy nhiên, nhu cầu này đã đạt đến mức tăng trưởng ổn định trong những tháng gần đây, cho thấy trạng thái cân bằng đã hình thành giữa cung và cầu trong Quý 2-2024. Điều này kể từ đó đã nhường chỗ cho nguồn cung dư thừa, vì ít Người nắm giữ dài hạn (LTH) chốt lời hơn và ít người mua mới tích lũy vào hơn.

image 38
Nguồn: Glassnode

Bitcoin: Long- and Short-Term Holder Supply in Profit/Loss

Nhìn vào các khoản lỗ từ nhóm STH và LTH, ta thấy rằng các đợt giảm giá khiến những đồng Bitcoin trong ví của cả 2 nhóm này hiện đang lỗ chiếm chưa đến 36% tổng dòng vốn trên mạng Bitcoin.

Các sự kiện giá Bitcoin giảm mạnh, chẳng hạn như tháng 9 năm 2019, tháng 3 năm 2020 và đợt bán tháo vào tháng 5 năm 2021, đã chứng kiến ​​khoản lỗ chiếm hơn 60% dòng vốn trong khoảng thời gian vài tuần, với sự đóng góp đáng kể từ cả hai nhóm.

Do đó, có thể cho rằng có nhiều điểm tương đồng hơn giữa sự thu hẹp hiện tại của thị trường và sự hình thành đỉnh trong Q1-2021, hơn là các sự kiện bán tháo mạnh. Tuy nhiên, vẫn cần có nhu cầu mua lớn để ngăn chặn đà giá giảm tiêu cực.

image 39
Nguồn: Glassnode

Bitcoin: Puell Multiple

Đây là dữ liệu onchain cho thấy mức lợi nhuận mà các thợ đào kiếm được cao như thế nào. Chỉ số này khá tốt cho việc tìm kiếm đáy của thời điểm bear market nhưng cũng rất tốt để dự đoán sự kết thúc của giai đoạn điều chỉnh trong bull market.

Các khu vực được khoanh tròn màu đỏ là lợi nhuận của thợ đào giảm nhanh trong chu kỳ tăng giá và chỉ số này giảm mạnh. Chỉ số này đã giảm đáng kể trong chu kỳ tăng giá năm 2016 và 2020, sau đó là sự khởi đầu tăng trưởng mạnh mẽ của Bitcoin.

image 40
Nguồn: CryptoQuant

Bitcoin: Hash Ribbon

Hash Ribbon là chỉ số biểu thị sức mạnh của thợ đào, khi Bitcoin trở nên quá đắt để khai thác so với chi phí khai thác, các thợ đào sẽ có xu hướng tắt máy đào. Đường 30D biểu thị hashrate Bitcoin trong 30 ngày qua, tương tự là 60D với 60 ngày.

Trong quá khứ, chỉ số này có tỉ lệ đúng rất cao và chỉ có 1 lần sai duy nhất đó là từ tháng 6 đến tháng 8/2022 với sự kiện 3AC-Luna sụp đổ.

Nếu nhìn Hash Ribbon và so với Puell Multiple ta có thể nhận ra ngay sự đồng nhất giữa 2 chỉ số, khi mà doanh thu đào Bitcoin giảm cũng đồng nghĩa với việc thợ đào phải tắt máy. Nhưng điều này sẽ không kéo dài lâu.

image 41
Nguồn: Glassnode

Tổng Kết

Giá Bitcoin điều chỉnh đã đẩy một lượng đáng kể Người nắm giữ ngắn hạn vào tình trạng thua lỗ nghiêm trọng chưa thực hiện. Tuy nhiên, mức độ thua lỗ vẫn tương đối thấp so với quy mô thị trường và những đợt trước. Bên cạnh đó, những Người nắm giữ dài hạn đều ở mức lỗ rất thấp.

Hiện tại, mặc dù khó có thể chắc chắn về thời điểm kết thúc chính xác của giai đoạn điều chỉnh nhưng có thể dự đoán rằng thời điểm đó không còn xa. Khả năng chúng ta sẽ chứng kiến ​​​​sự bắt đầu của một đợt tăng giá trong quý 3 năm 2024.

Còn mọi người nghĩ thị trường sắp tới sẽ như thế nào? Cùng chia sẻ quan điểm của mình trong Group Telegram của Coinmoi nhé. Hẹn mọi người vào số Onchain thứ 28/2024 để xem các chỉ số biến động như thế nào trong thời gian này.

Tin tức khác

Onchain tuần 42/2024: Sự cân bằng cung-cầu Bitcoin

Trong lịch sử, sự thắt chặt về phía nguồn...

Grayscale đề xuất chuyển đổi quỹ multi-crypto thành ETF

Grayscale đã yêu cầu SEC cho phép chuyển đổi...
Index