20 C
Vietnam
Friday, 20 September
HomeFeature PostNgười sáng lập Telegram Pavel Durov bị bắt – những thông tin...

Người sáng lập Telegram Pavel Durov bị bắt – những thông tin cập nhật

Date:

Đăng kí theo dõi

- Nhận các bản tin cập nhật thị trường tiền số liên tục

79 / 100

Người sáng lập Telegram Pavel Durov đã bị bắt tại Pháp vào ngày 24 tháng 8. Đây là những gì chúng ta biết cho đến nay và những nhân vật nổi bật đã phản ứng như thế nào với thông tin bất ngờ này.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Telegram Pavel Durov đã bị chính quyền Pháp bắt giữ liên quan đến lệnh khám xét nhắm vào cáo buộc vi phạm nền tảng nhắn tin được mã hóa.

Theo Le Monde và các cơ quan truyền thông khác của Pháp, Durov bị bắt tại sân bay Le Bourget phía bắc Paris sau khi hạ cánh trên chiếc máy bay riêng của anh khởi hành từ Azerbaijan.

Le Monde dẫn nguồn tin thân cận với vụ án xác nhận việc bắt giữ Durov. Đồng thời, Bloomberg cho biết người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng chứng thực thông tin này trong một bài đăng trên Telegram.

Theo báo cáo, L’Office Mineurs (OFMIN) của Pháp – cơ quan giám sát tội phạm chống lại trẻ vị thành niên – đã ban hành lệnh khám xét như một phần của cuộc điều tra sơ bộ về Telegram.

AFP báo cáo rằng các hành vi phạm tội bị cáo buộc bao gồm lừa đảo, buôn bán ma túy, bắt nạt trên mạng và tội phạm có tổ chức. Nhiều báo cáo lưu ý rằng cuộc điều tra bắt nguồn từ việc Telegram bị cáo buộc thiếu kiểm duyệt nội dung.

OFMIN đang điều phối cuộc điều tra về Durov và Telegram. Giám đốc điều hành của nền tảng nhắn tin được cho là sẽ xuất hiện tại tòa vào ngày 25 tháng 8. Một số báo cáo cho rằng Durov có thể phải đối mặt với án tù lên tới 20 năm do tính chất của các hành vi phạm tội bị cáo buộc.

Open Network (TON), giao thức blockchain của bên thứ ba mà nền tảng nhắn tin này đã tích hợp vào dịch vụ của mình, tuyên bố sẽ vẫn hoạt động bình thường trong vài giờ sau khi Durov bị bắt.

image 104
Nguồn: TON

Người sáng lập Tesla và chủ sở hữu X, Elon Musk, đã sử dụng nền tảng mạng xã hội của mình vào ngày 24 tháng 8 và chia sẻ cuộc phỏng vấn trước đó giữa Durov và nhà báo độc lập Tucker Carlson với hashtag #FreePavel.

image 105
Nguồn: Elon Musk

Trong video, Durov nói rằng việc Musk tiếp quản Twitter là một bước phát triển tích cực cho sự đổi mới công nghệ và cung cấp quyền tự do ngôn luận.

Người đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin cũng cân nhắc về chủ đề này khi trả lời bài đăng X của doanh nhân và nhà đầu tư người Mỹ Balaji Srinivasan. Buterin cho biết trước đây ông đã chỉ trích các tiêu chuẩn mã hóa của Telegram nhưng nói rằng thông tin ban đầu liên quan đến các cáo buộc chống lại nền tảng này có vẻ “rất tồi tệ và đáng lo ngại cho tương lai của phần mềm và quyền tự do liên lạc ở châu Âu”.

image 106
Nguồn: Balaji Srinivasan

Những nhân vật nổi bật khác đã đến gặp X để cân nhắc về câu chuyện đang phát triển khi Telegram bắt đầu trở thành xu hướng trên nền tảng truyền thông xã hội. Chính trị gia người Mỹ Robert F. Kennedy Jr, người đã đình chỉ chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 8 năm 2024, cho biết vụ bắt giữ Durov nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ các nền tảng cho phép tự do ngôn luận và quyền riêng tư.

Trong cuộc phỏng vấn với Carlson, Durov tuyên bố rằng Telegram đã thu hút sự chú ý không mong muốn từ FBI và các cơ quan an ninh khác của Hoa Kỳ bất cứ khi nào anh ta vào nước này. Giám đốc điều hành Telegram tuyên bố rằng các quan chức Hoa Kỳ đã cố gắng thuê một trong những kỹ sư của ông trong chuyến thăm đất nước này lần trước. “Có một nỗ lực của các nhân viên hoặc đặc vụ an ninh mạng nhằm bí mật thuê kỹ sư của tôi sau lưng tôi. Họ tò mò muốn biết thư viện mã nguồn mở nào được tích hợp vào ứng dụng của Telegram” Durov nói với Carlson.

Giám đốc điều hành Telegram nói thêm rằng các đặc vụ FBI thường xuyên chặn anh ta lại khi nhập cảnh vào Mỹ và hỏi anh ta những câu hỏi về hoạt động của Telegram.

Do thông tin chi tiết xung quanh vụ bắt giữ Durov và các cuộc điều tra về nền tảng này vẫn còn ít nên các nhóm trong ngành đã đặt ra câu hỏi về các tính năng bảo mật của Telegram. Một bài đăng X từ công ty hệ điều hành di động tập trung vào bảo mật và quyền riêng tư nguồn mở GrapheneOS nêu bật mối lo ngại về quyền truy cập của Telegram vào các cuộc trò chuyện nhóm và trò chuyện trực tiếp.

image 107
Nguồn: GrapheneOS

GrapheneOS cho rằng Telegram có toàn quyền truy cập vào nội dung tin nhắn trực tiếp của cuộc trò chuyện nhóm do thiếu mã hóa đầu cuối. Bài đăng khẳng định các tính năng trò chuyện bí mật của Telegram sử dụng mã hóa đầu cuối là “cây nhà lá vườn” với những điểm yếu và việc xóa nội dung khỏi ứng dụng có thể không xóa tất cả dấu vết của tin nhắn. GrapheneOS nói thêm rằng Telegram có khả năng cung cấp tin nhắn cá nhân và group cho chính quyền ở Pháp.

Hãy tiếp tục theo dõi Coin Moi để được cập nhất những tin tức mới nhất trong thị trường nhé!

Tin tức khác