22 C
Vietnam
Thursday, 17 October
HomeTin tứcAltcoinVitalik Buterin muốn đạt hơn 100.000 TPS cho giai đoạn "The Surge"...

Vitalik Buterin muốn đạt hơn 100.000 TPS cho giai đoạn “The Surge” của Ethereum

Date:

Đăng kí theo dõi

- Nhận các bản tin cập nhật thị trường tiền số liên tục

81 / 100

Vitalik Buterin nhấn mạnh sự cần thiết của Ethereum để mở rộng quy mô đáng kể, với mục tiêu 100.000 giao dịch mỗi giây trên L1 và L2. Anh cũng khám phá các giải pháp tập trung vào phát triển hơn nữa việc lấy mẫu dữ liệu sẵn có và mở rộng lớp cơ sở của Ethereum.

Đồng sáng lập Ethereum, Vitalik Buterin, đã đặt mục tiêu dài hạn là đạt được hơn 100.000 giao dịch mỗi giây (TPS) trên các mạng Layer 1 và Layer 2 của Ethereum cho giai đoạn tiếp theo trong việc mở rộng mạng lưới.

Trong một bài viết mới vào sáng ngày 17/10, Buterin cho biết lộ trình tập trung vào rollup, được phát triển từ sự kết hợp giữa sharding và các giao thức Layer 2, sẽ tiếp tục là chiến lược mở rộng chính của mạng lưới, nhưng vẫn gặp phải những thách thức riêng.

image 70
Roadmap của giai đoạn The Surge

“Nhiệm vụ của chúng ta là hoàn thành lộ trình tập trung vào rollup và giải quyết các vấn đề này, đồng thời bảo vệ tính kiên cố và phân quyền khiến cho Ethereum Layer 1 trở nên đặc biệt,” Buterin viết và gọi giai đoạn tiếp theo của lộ trình này là “The Surge.”

Ngoài mục tiêu 100.000 TPS, các mục tiêu khác của Buterin về khả năng mở rộng của Ethereum bao gồm duy trì tính phân quyền và bảo mật cho mạng chính Layer 1, cũng như tối đa hóa khả năng tương tác giữa các Layer 2.

image 71
Mục tiêu của giai đoạn The Surge

Ngay cả với bản nâng cấp Dencun và việc giới thiệu blobs, Ethereum vẫn thiếu tốc độ, Buterin cho biết.

Để mở rộng tốc độ giao dịch, Buterin đã khám phá việc cải thiện phương pháp lấy mẫu khả dụng dữ liệu. Phương pháp này cho phép mạng lưới xác minh khả dụng dữ liệu mà không cần mỗi node phải tải xuống và lưu trữ tất cả dữ liệu.

Buterin đã đặt ra mục tiêu trung hạn là đạt băng thông khả dụng dữ liệu 16 MB mỗi slot, điều này sẽ dẫn đến tốc độ lên tới 58.000 TPS—so với mức tối đa hiện tại của mạng lưới là 375 kB mỗi slot cho rollup trên Ethereum.

Tuy nhiên, Buterin cũng lưu ý rằng ngay cả mục tiêu trung hạn này có thể không đủ cho các lĩnh vực băng thông cao như thanh toán tiêu dùng hoặc các ứng dụng xã hội phi tập trung.

Đối với các ứng dụng “khối lượng cao, giá trị thấp” này, Buterin đề xuất áp dụng Plasma, một giải pháp mở rộng trong đó một nhà điều hành đăng các block ngoài chuỗi và đưa một khối dữ liệu, hoặc Merkle roots, lên chuỗi.

Một giải pháp tiềm năng khác mà Buterin đã thảo luận trong bài viết của mình là mở rộng Layer cơ sở bằng cách áp dụng chiến lược tăng giới hạn gas hiệu quả hơn.

Buterin lưu ý rằng sự chênh lệch đáng kể về khả năng mở rộng giữa Layer 2 và Layer 1 có thể đe dọa sức khỏe kinh tế của ether như một tài sản và có thể gây mất ổn định cho toàn bộ hệ sinh thái.

“Cách dễ nhất để mở rộng là đơn giản chỉ tăng giới hạn gas,” Buterin viết. “Tuy nhiên, điều này có nguy cơ tập trung hóa Layer 1 và do đó làm suy yếu tính chất quan trọng khác khiến Ethereum Layer 1 trở nên mạnh mẽ: đó là uy tín của nó như một nền tảng cơ bản kiên cố.”

Mặc dù một chiến lược tăng giới hạn gas hiệu quả cho Layer 1 vẫn chưa được xác định rõ ràng, Buterin đề xuất làm cho một số phần cụ thể của Ethereum trở nên rẻ hơn mà không làm tăng rủi ro tồi tệ nhất đối với tính phân quyền. Điều này có thể bao gồm việc tính các khoản phí khác nhau cho các loại tính toán khác nhau hoặc sử dụng một định dạng bytecode hiệu quả hơn gọi là EOF.

Hãy tiếp tục theo dõi Coin Moi để được cập nhất những tin tức mới nhất trong thị trường nhé!

Tin tức khác