23 C
Vietnam
Tuesday, 22 October
HomeTin tứcAltcoinVitalik Buterin đưa ra giải pháp cho các vấn đề về staking,...

Vitalik Buterin đưa ra giải pháp cho các vấn đề về staking, dừng tạo block mới của Ethereum

Date:

Đăng kí theo dõi

- Nhận các bản tin cập nhật thị trường tiền số liên tục

81 / 100

Vitalik Buterin khuyến nghị giới hạn số lượng Ethereum mà người dùng có thể đưa vào staking và giới hạn hình phạt ở mức 12,5% số Ethereum đã stake.

Vitalik Buterin, đồng sáng lập Ethereum, đã đưa ra một số giải pháp để giảm thiểu sự tập trung hóa trong việc sản xuất khối và staking thông qua giai đoạn “Scourge” của lộ trình kỹ thuật của Ethereum.

Trong một bài đăng ngày 20 tháng 10, Buterin bày tỏ lo ngại rằng quy mô kinh tế trong staking đã khiến các nhóm staking nhỏ dần chuyển sang các nhóm lớn hơn, trong khi chỉ hai thực thể đã xây dựng 88% số khối của Ethereum trong hai tuần đầu tháng này.

Buterin nhấn mạnh rằng sự tập trung hóa staking là “một trong những rủi ro lớn nhất” đối với Ethereum và có thể dẫn đến nguy cơ kiểm duyệt giao dịch cao hơn và “những cuộc khủng hoảng khác”. Ông nói:

“Một trong những rủi ro lớn nhất đối với Ethereum L1 là việc Proof-of-Stake tập trung hóa do áp lực kinh tế.”

Buterin cho biết 30% số Ethereum hiện đang được staking đã đủ để bảo vệ mạng lưới khỏi các cuộc tấn công 51%, nhưng các rủi ro khác sẽ xuất hiện nếu hầu hết Ethereum đều bị staking. Khi đó, staking sẽ trở nên kém lợi nhuận hơn và đặt thêm nhiều trách nhiệm lên những người nắm giữ Ethereum. Ngoài ra, cơ chế slashing (trừng phạt) sẽ yếu đi và token staking thanh khoản có thể thay thế hiệu ứng mạng của Ethereum trong vai trò “tiền tệ.”

Để giải quyết những vấn đề này, Buterin đề xuất giới hạn lượng Ethereum mà một người dùng có thể stake và giới hạn mức phạt staking ở mức 12,5% số Ethereum đã stake.

image 79
The Scourge trong lộ trình kỹ thuật của Ethereum. Nguồn: Vitalik Buterin

Điều này có thể được thực hiện thông qua mô hình staking hai tầng, gồm tầng “chịu rủi ro” (có thể bị slashing) và tầng “không chịu rủi ro” (không thể bị slashing).

Mối lo ngại của ông về sự tập trung hóa trong sản xuất khối xuất phát từ việc nhà nghiên cứu Ethereum Toni Wahrstätter gần đây chỉ ra rằng hai nhà xây dựng khối Ethereum — Beaverbuild và Titan Builder — đã tạo ra 88,7% số khối của Ethereum trong hai tuần đầu tháng 10.

image 80
Nguồn: Toni Wahrstätter

Ethereum hiện sử dụng phương pháp tách biệt giữa người đề xuất khối (proposer) và người xây dựng khối (builder) để xây dựng khối. Các builder tạo ra các khối để người đề xuất xem xét và thường chọn khối nào có lợi nhuận nhất.

Tuy nhiên, việc giao các nhiệm vụ “chuyên biệt” cho một số thực thể nhất định đã dẫn đến các vấn đề tập trung hóa, theo Buterin.

Mặc dù tính bảo mật của Ethereum không bị đe dọa, Buterin cho biết vấn đề này có thể dẫn đến tình trạng kiểm duyệt giao dịch gia tăng, buộc người dùng phải đợi lên đến 114 giây để khối được chấp nhận thay vì chỉ 6 giây.

Sự chậm trễ này có thể tạo điều kiện cho các builder trục lợi từ người dùng qua các cuộc tấn công kiểu “sandwich” hoặc tạo ra “sự thao túng thị trường đáng kể” trong các tình huống thanh lý tài sản trong tài chính phi tập trung (DeFi).

Buterin đã đưa ra đề xuất “danh sách bao gồm được cưỡng chế theo lựa chọn fork” (fork-choice-enforced inclusion lists), trong đó nhiệm vụ chọn các giao dịch sẽ trở lại cho người đề xuất hoặc người staking, và builder chỉ có nhiệm vụ sắp xếp thứ tự các giao dịch (và có thể chèn thêm một số giao dịch của chính họ).

Một giải pháp thay thế là đề xuất “BRAID”, chia quá trình sản xuất khối thành nhiều phần, mỗi phần yêu cầu một mức độ “tinh vi trung bình” để tối đa hóa doanh thu.

Hãy tiếp tục theo dõi Coin Moi để được cập nhất những tin tức mới nhất trong thị trường nhé!

Tin tức khác

Sky: Cộng đồng xem xét việc đổi thương hiệu, quay lại thành Maker

Maker đã đổi thương hiệu thành Sky chỉ hai...

Layer-2 Scroll công bố airdrop, tranh cãi trong cộng đồng nổ ra

Scroll thông báo họ sẽ dành 7% tổng nguồn...