21 C
Vietnam
Tuesday, 22 October
HomeTin tứcThị Trường Crypto Bùng Nổ Với Sự Dẫn Dắt Của Bitcoin

Thị Trường Crypto Bùng Nổ Với Sự Dẫn Dắt Của Bitcoin

Date:

Đăng kí theo dõi

- Nhận các bản tin cập nhật thị trường tiền số liên tục

Trong giai đoạn được gọi là “mùa hè của Tài chính phi tập trung (DeFi)”, Ethereum và các dự án liên quan đến DeFi khác đã dẫn đầu sự tăng trưởng.

Sau đó là sự điều chỉnh của thị trường vào tháng 9 vừa qua, đã đưa tất cả trở lại với mặt đất.

Một cách tạm thời…

Nhưng khi sự điều chỉnh kết thúc, Bitcoin đã lặng lẽ bắt đầu quay trở lại cuộc chơi. Và kể từ tuần đầu tiên của tháng 10, nó đã vượt xa so với các altcoins.

Đây là một sự tăng trưởng rất lạc quan bởi không có sự tăng giá nào trong thị trường crypto có thể thực sự bền vững nếu Bitcoin không chạy trước.

Đó là bởi vì Bitcoin là loại tài sản mà dòng tiền sẽ chảy qua đó trước, bất cứ khi nào có nguồn tiền mới từ bên ngoài đổ vào thị trường crypto.

Tiền kỹ thuật số ngân hàng của Trung Ương có thể trở thành kẻ thù của nền dân chủ

Tuần trước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã đưa đồng nhân dân tệ kỹ thuật số mới của mình ra thử nghiệm tại Thâm Quyến, một thành phố ở biên giới tiếp giáp với Hong Kong. Đó là một thành công lớn. Hơn 2 triệu người đã xếp hàng để có cơ hội trở thành một trong số 50.000 người dùng thử.

Đây là tiền kỹ thuật số đầu tiên của một ngân hàng trung ương lớn (CBDC) được phát ra trong đời thực. Ngân hàng Pháp và Ngân hàng Trung ương Châu Âu cũng đang chạy đua để tạo ra một đồng Euro kỹ thuật số.

Ngay cả Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ – FED cũng đang trong quá trình cân nhắc đến một đồng đô-la kỹ thuật số.

Và chỉ trong tuần này, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã tổ chức một hội nghị về cách để các CBDC có thể tăng tốc và giảm thiểu chi phí thanh toán xuyên biên giới.

CBDC

MỘT ĐIỀU SẮP DIỄN RA: CÁC PHIÊN BẢN KỸ THUẬT SỐ CỦA TIỀN PHÁP ĐỊNH ĐANG ĐẾN NHANH HƠN BẠN NGHĨ. DÙ MUỐN HAY KHÔNG, TIỀN MẶT SẼ BỊ LOẠI BỎ VÀO CUỐI THẬP KỶ NÀY.

Các CBDC đang được bán ra công chúng như một bản nâng cấp công nghệ, sẽ giúp cho việc thanh toán và chuyển tiền diễn ra nhanh hơn và không tốn chi phí giao dịch.

Mọi công dân sẽ có tài khoản kỹ thuật số riêng tại ngân hàng trung ương. Để thanh toán hoá đơn, bạn chỉ cần sử dụng smartphone của mình để chuyển các CBDC từ tài khoản của bạn đến tài khoản của bất kỳ ai mà bạn đang nợ.

Thật vậy, cách này rất giống với việc đưa Internet vào các hoạt động của ngân hàng, một phương pháp đã đạt được thành công. Điều này giải thích tại sao người dân Thâm Quyến rất sẵn sàng chấp nhận đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.

Nhưng một khi các CBDC được triển khai lan rộng trên toàn quốc, các ngân hàng thương mại thuộc sở hữu của tư nhân sẽ phải đối mặt với một viễn cảnh không xa, đó là hoạt động kinh doanh của họ sẽ không còn hiệu quả nữa. Bởi lẽ tất yếu là tất cả các giao dịch sẽ diễn ra giữa các tài khoản tại ngân hàng trung ương.

Tuy nhiên, đây chỉ là một phần của câu chuyện đáng quan ngại hơn. Dưới chế độ của CBDC, một số quốc gia có thể tạo ra một hệ thống như:

  • Chính sách thuế được tự động hoá. Máy tính của ngân hàng trung ương sẽ quyết định các khoản thuế của bạn và số tiền nợ thuế của bạn sẽ biến mất khỏi tài khoản 1 cách tự động.
  • Tiền sẽ bị kiểm soát hoàn toàn bởi các quan chức không được bầu chọn dân chủ. Không chỉ chính sách tiền tệ, mà còn là bản chất của tiền – những người có thể truy cập vào nó và số lượng tiền không bị kiểm soát bởi các chính trị gia có thể trả lời với cử tri, mà bởi các quan chức ngân hàng trung ương không được bầu.

Hãy xem xét điều này: Dưới chế độ của CBDC, các cuộc tranh luận như cuộc tranh luận sôi nổi đang diễn ra ở Washington về vấn đề cứu trợ đại dịch nhiều hơn có thể trở nên không thích đáng một cách nhanh chóng.

Tại sao? Bởi vì việc có quyền truy cập trực tiếp vào các tài khoản của mọi công dân một cách hiệu quả được đặt ở FED – chứ không phải ở Quốc Hội – nơi chịu trách nhiệm về chính sách tài khoá của Hoa Kỳ.

Và hãy nhớ những điều đó, rất nhiều chính trị gia sẽ chấp nhận điều này. Bởi họ thà để các cử tri nổi điên lên với FED (thay vì là họ) khi các khoản thuế không thể né tránh và không được hoan nghênh đó đến hạn.

Các CBDC sẽ “hiệu quả” với chế độ quân chủ hơn là chế độ dân chủ

Dưới chế độ quân chủ, bạn có thể từ một người có vương tước thành một tá điền chỉ đơn giản vì hứng chịu cơn thịnh nộ của nhà vua. Trong thế giới của CBDC, các mô hình tương tự cũng có thể xảy ra.

Xúc phạm sai người và bạn sẽ bị mất đi quyền lực – tức là bạn đã bị từ chối tất cả quyền truy cập vào tiền – chỉ bằng 1 cái công tắc.

Sự lựa chọn không thể rõ ràng hơn. Bạn muốn quy tắc chuyên quyền và quyết định từ cấp trên đưa xuống hay không? Hay tự do, dân chủ và trách nhiệm giải trình từ phía giai cấp thống trị?

Dần dần sự lạm dụng sẽ tăng lên, con người ngày nay sẽ phải học lại một bài học đã có từ lâu đời:

“Những thứ tồi tệ xảy ra khi có số ít người nắm quá nhiều quyền lực”

Nếu những nhà khai quốc Hoa Kỳ còn sống đến nay, chắc chắn họ sẽ ủng hộ Bitcoin và các tài sản crypto khác – như một cách để thách thức quyền lực toàn diện của bộ máy kỹ trị không được lựa chọn hợp lệ.

Nếu bạn xem trọng sự tự do tài chính trong tương lai, thị trường crypto có thể sớm là một trong những sự lựa chọn duy nhất của bạn.

Nhưng dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa thì thông điệp vẫn rất rõ ràng: Cẩn trọng với tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương đấy!

Cuối cùng Bitcoin cũng nảy lửa

Sau “mùa hè của DeFi”, Bitcoin đã thấy bị tụt hậu so với Ethereum và các altcoins. Tuy nhiên không có sự tăng giá nào trong thị trường crypto có thể được duy trì nếu Bitcoin không tăng trước.

Lý do rất đơn giản: Bitcoin là một tài sản sẽ được các nhà đầu tư quan tâm đến đầu tiên. Khi vốn đầu tư mới chảy vào thị trường crypto, thì sẽ tự động chảy vào đồng coin có vốn hoá lớn nhất – đó là Bitcoin – và sau đó mới đến các tài sản crypto nhỏ hơn.

Tất nhiên, sẽ cần rất nhiều dòng tiền mới để thúc đẩy giá trị của các tài sản crypto vượt qua các mức giá cao mà chúng ta đã nhìn thấy ở cuối năm 2017 và đầu năm 2018. Nhưng bắt đầu vào khoảng ngày 8/9 mới đây, những dấu hiệu dòng tiền lớn đổ vào thị trường như trước kia đã lặng lẽ bắt đầu trở lại.

Bitcoin đã từ từ bắt đầu nhích dần lên. Trong nhiều tuần, điều này trông giống như một sự chạy đà khá yếu và có thể dừng lại dễ dàng – hoặc thậm chí là đảo chiều 

Nhưng gần đây, nó đã tăng tốc…

6oum03LLEgOvl21B16sghfvSZ1E5S4AM81uddNNXXF8L 27LcVSkHQzeczN3mKgJ N2MOf5iR6qpiG7u2M85eo3rg7xdlLZDmC9ecUyRhMgJ2OZ9lX9 viMwUu tbYLE5yJfa2Ig

Lưu ý rằng Bitcoin đã tăng gần 20% kể từ ngày 7/10, trong khi các altcoins chỉ tăng khoảng 9%.

Ngoài ra, Bitcoin hiện đang giao dịch ở mức giá cao nhất trong tháng 10, trong khi các altcoins vẫn chưa có bất kỳ sự đột phá nào như vậy. 

Bitcoin có thể chạm lại đỉnh cũ trong năm 2020

FliIm9WQDXTXqV1tSoL sS4Ezdg8 w0uhYvaJ8TUV1YOZWUIyPtDOUriBNT0hbX7fq1FiOuvcVk9o56Qh7cf2VinA9 RURWoFGpzyAeM h4QcNnea6LqyewWtacWkgZNvG 8WUI

Bitcoin đã có những tăng trưởng rất mạnh trong những ngày qua và chạm tới ngưỡng đỉnh 13.800 ~ 13.900 của năm 2019 và cũng là một cột mốc cực kỳ quan trọng, bởi vì khi có thể vượt qua nó thì BTC sẽ chạm được đỉnh cao 20.000 trong 12 tháng kế tiếp hoặc có thể sớm hơn. Mặc dù mức giá 13.900 đang được phe bò hâm he mấy ngày nay nhưng vẫn chưa thể đóng cửa ngày được trên mức này.

Giai đoạn bùng nổ nhất của thị trường tăng trưởng mới này. Bitcoin vượt lên trên đường kẻ ngang màu xanh nước biển (mức giá 13.800 ~ 13.900) sẽ báo hiệu một giai đoạn tăng giá cực kỳ mạnh mẽ khi năm 2020 sắp kết thúc. Đây có thể là một giai đoạn bùng nổ nhất của thị trường bò bắt đầu từ đầu năm ngoái, điều này cũng đã làm cho cột mốc 20.000 đô-la tiếp theo của Bitcoin không còn xa.

Tin tức khác

Sky: Cộng đồng xem xét việc đổi thương hiệu, quay lại thành Maker

Maker đã đổi thương hiệu thành Sky chỉ hai...

Layer-2 Scroll công bố airdrop, tranh cãi trong cộng đồng nổ ra

Scroll thông báo họ sẽ dành 7% tổng nguồn...
Index