33 C
Vietnam
Tuesday, 30 April
HomeSàn giao dịchHướng dẫn sử dụng ETF token sàn MEXC

Hướng dẫn sử dụng ETF token sàn MEXC

Date:

Đăng kí theo dõi

- Nhận các bản tin cập nhật thị trường tiền số liên tục

69 / 100

ETF đòn bẩy có thể là một sản phẩm phù hợp hơn cho những người đang tìm kiếm lợi nhuận kép trong một khung thời gian ngắn hơn, đặc biệt là những người đang tìm kiếm lợi nhuận hàng ngày. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về token đòn bẩy ETF là gì và cách sử dụng nó ở sàn MEXC sao cho hiệu quả.

Token đòn bẩy ETF là gì ?

Token đòn bẩy ETF là một loại mới của tài chính phái sinh được phát hành bởi sàn MEXC. Sự khác biệt duy nhất giữa giữa token đòn bẩy ETF và token truyền thống là các token có thêm thuộc tính đòn bẩy. Tất cả các token đòn bẩy ETF ở MEXC nằm ở mục ETF market và được hiển thị dưới dạng 3L/3S.

Leveraged ETF là một công cụ phái sinh tài chính rất phổ biến trên thị trường tài chính truyền thống. Nó là một sản phẩm theo dõi tỷ lệ lợi nhuận của các tài sản cơ bản (ví dụ: BTC) tại những thời điểm nhất định. Ví dụ: nếu BTC tăng 1%, giá trị ròng của sản phẩm ETF BTC3L tương ứng sẽ tăng 3%, trong khi sản phẩm BTC3S sẽ giảm -3%.

ETF

Tương tự như các sản phẩm hợp đồng tương lai, các token đòn bẩy ETF là các sản phẩm phái sinh có tác dụng đòn bẩy, có thể khuếch đại lợi nhuận của nhà đầu tư và trở thành một công cụ phòng ngừa rủi ro giá rẻ. Tuy nhiên, so với hợp đồng tương lai, các token đòn bẩy ETF có những đặc điểm độc đáo sau:

  • Tương tự như giao dịch giao ngay không cần ký quỹ: người dùng có thể giao dịch sản phẩm có đòn bẩy này giống như giao dịch sản phẩm giao ngay.
  • Không có rủi ro thanh lý: Do đặc điểm vốn có của sản phẩm ETF có đòn bẩy, MEXC sẽ thường xuyên cân đối lại danh mục đầu tư của quỹ, do đó nhà đầu tư không cần lo lắng về rủi ro thanh lý.

Cơ chế hoạt động của token đòn bẩy ETF

Token đòn bẩy ETF

  • BTC3L: được hiểu là bạn Long BTC với đòn bẩy x3
  • BTC3S: được hiểu là bạn Short BTC với đòn bẩy x3

Ví dụ: Bạn kỳ vọng Bitcoin sẽ tăng trong thời gian tới nên bạn chọn mua 100 đô BTC3L. Sau một ngày giá Bitcoin tăng 10% thì giá trị hiển thị của cặp BTC3L/USDT là 30% ( vì là đòn bẩy x3 ) và khoảng đầu tư của bạn trị giá 130 đô, bạn có lợi nhuận được 30 đô. Nếu so với việc bạn chỉ mua BTC thì giá trị khoảng đầu tư của bạn chỉ là 110 đô, bạn chỉ có lợi nhuận được 10 đô. 

Và nếu Bitcoin giảm thì sao? thì lúc đó giá trị hiển thị của cặp BTC3L/USDT sẽ là -30% và khoảng đầu tư ban đầu của bạn cũng sẽ giảm tương đương 30%, bạn còn lại 70 đô. Nhưng nếu bạn mua 100 đô BTC3S thì khi Bitcoin giảm 10% giá trị hiển thị của cặp BTC3S/USDT lại tăng 30% ( Short x3 ), và lúc đó giá trị khoảng đầu tư của bạn lại là 130 đô. 

Nói một cách dễ hiểu là khi bạn kỳ vọng Bitcoin tăng thì bạn mua BTC3L và khi bạn kỳ vọng Bitcoin giảm thì nên mua BTC3S  sẽ giúp bạn tối ưu được khoảng đầu tư của mình hơn.

Hiệu ứng lãi gộp

Lợi nhuận của sản phẩm ETF có đòn bẩy sẽ được hệ thống tự động chuyển sang tiền gốc. Nghĩa là, nếu người dùng thu được lợi nhuận từ ETF đòn bẩy mà anh ta đã mua, lợi nhuận sẽ được cộng vào tiền gốc trong kỳ tái cân bằng tiếp theo vào lúc 00:00 (UTC+8) mỗi ngày. Do đó, vị thế của người dùng đối với sản phẩm ETF có đòn bẩy 3x sẽ tăng lên để đạt được hiệu ứng lãi kép.

Để làm rõ hơn về hiệu ứng lãi gộp thì chúng ta quay lại ví dụ bên trên. Sau ngày đầu tiên mua BTC3L và Bitcoin đã tăng 10% giúp khoảng đầu tư của bạn có lợi nhuận, MEXC sẽ cộng tiền lợi nhuận ngày đầu tiên vào phần gốc của bạn, lúc này sau 00:00 (UTC+8) thì phần vốn gốc của bạn vào ngày thứ 2 mặc định là 130 đô ( 30 đô lợi nhuận ngày đầu tiên và 100 đô gốc).

Và nếu ngày thứ 2 Bitcoin lại tiếp tục tăng 10% thì lúc đấy khoảng đầu tư của bạn lại được tăng 30%, lúc này khoảng đầu tư của bạn có giá trị là 169 đô ( tăng 30% so với vốn gốc của bạn vào ngày thứ 2). Lúc này sau 2 ngày giá trị của Bitcoin chỉ tăng có 20% nhưng token đòn bẩy đã giúp cho bạn tăng giá trị khoảng đầu tư lên tận 69% ( nhờ vào hiệu ứng lãi gộp ). 

Vậy nếu ngày thứ 2 mà Bitcoin lại giảm 10% thì sao? Lúc này cặp BTC3L/USDT lại giảm 30% tương đương với việc số vốn gốc ngày thứ 2 của bạn là 130 đô bị mất 30%, lúc này giá trị khoảng đầu tư của bạn chỉ còn 91 đô. Một khoản lỗ nhỏ đối với giao dịch mua tiền điện tử thông thường sẽ trở thành khoản lỗ lớn hơn nhiều đối với token đòn bẩy ETF nếu bạn không thật sư hiểu chúng.

Do đó, khi bạn muốn giao dịch token đòn bẩy ETF, bạn phải thật sự hiểu rõ về chúng và dành thời gian hằng ngày quan sát vị thế của mình khi qua một ngày mới để có thể tính toán phù hợp cho chiến lược giao dịch hằng ngày của bạn.

Phí giao dịch của token đòn bẩy ETF

Khi bạn giao dịch token đòn bẩy ETF trên sàn MEXC, bạn phải chịu một khoản phí nhỏ tương đương với phí giao dịch giao ngay là 0.2%. Bên cạnh đó, MEXC sẽ tính phí quản lý cho mỗi lần sử dụng đòn bẩy mỗi ngày ( thường là 0.1% có thể được điều chỉnh dựa theo hoạt động của thị trường ) để thanh toán tỷ lệ cấp vốn, phí giao dịch và các khoản phí cần thiết khác do danh mục quỹ tạo ra. Phí quản lý sẽ được thể hiện dựa trên động thái của giá trị ròng.

Nó chỉ được tính phí vào lúc 00:00 (UTC+8). Sẽ không bị tính phí nếu bạn không nắm giữ sản phẩm Leveraged ETF tại thời điểm đó. Đây chủ yếu là các khoản đầu tư để thực hiện nếu bạn tin rằng tiền điện tử cơ bản sẽ sớm tăng hoặc giảm giá.

Bằng cách mua token đòn bẩy ETF, bạn có thể tăng đáng kể lợi nhuận của mình – giả sử bạn đã đúng về hướng đi của token. Vì vậy, giao dịch token đòn bẩy ETF chỉ phù hợp cho các giao dịch ngắn hạn hoặc giao dịch trong ngày, nếu bạn hướng đến sử dụng token đòn bẩy ETF cho giao dịch dài hạn thì bạn cần phải tính toán kỹ các khoản phí này vì nó sẽ không có lợi cho bạn nếu bạn nắm giữ trong thời gian dài.

Tại sao lại chọn token đòn bẩy ETF thay vì các loại giao dịch đòn bẩy khác 

Có ba điểm chính mà bạn có thể cân nhắc để giao dịch ETF có đòn bẩy thay vì một loại giao dịch đòn bẩy khác:

  • Giảm rủi ro thanh khoản
    Không giống như giao dịch ký quỹ giao ngay hoặc hoán đổi vĩnh viễn, bạn không cần phải ký quỹ bất kỳ tài sản thế chấp nào để giao dịch vì nó tự động tái cân bằng các tài sản cơ bản cho bạn. Do đó, loại bỏ rủi ro bị thanh lý.
     
  • Thu nhập gộp
    Các quỹ ETF có đòn bẩy sẽ tự động tái đầu tư lợi nhuận của bạn từ lần tái cân bằng trước đến lần tái cân bằng tiếp theo.
     
  • Lợi nhuận ngắn hạn
    Các ETF có đòn bẩy được thiết lập cho các nhà giao dịch muốn tận dụng lợi thế của thị trường có xu hướng. Nó giúp tạo ra lợi nhuận kép cao hơn so với giao dịch Long hoặc Short thông thường. 

Phần kết luận

Mặc dù giao dịch token đòn bẩy ETF có vẻ khá đơn giản, nhưng nó không được khuyến khích cho các nhà giao dịch thiếu kinh nghiệm và thiếu kỷ luật do tính biến động cao của tiền điện tử.

Bạn có thể sẽ bị thua lỗ nếu tham gia thị trường không đúng thời điểm (ví dụ: thị trường biến động). Token đòn bẩy ETF nguy hiểm vì nó thừa hưởng sự phân rã biến động có thể dẫn đến thua lỗ nghiêm trọng trong thời gian dài. Nói tóm lại, ETF có đòn bẩy chỉ có lợi cho việc giao dịch ngắn hạn trong một thị trường có xu hướng.

Tin tức khác

Hướng dẫn săn Airdrop của deBridge

deBridge - một trong những cầu nối cross-chain phổ...
Index