19 C
Vietnam
Thursday, 17 October
HomeTin tứcBitcoinOnchain Tuần 20/2024: Giá Bitcoin điều chỉnh đến từ đâu?

Onchain Tuần 20/2024: Giá Bitcoin điều chỉnh đến từ đâu?

Date:

Đăng kí theo dõi

- Nhận các bản tin cập nhật thị trường tiền số liên tục

88 / 100

Bằng cách sử dụng các chỉ số, ta có thể tách riêng các điểm thua lỗ nghiêm trọng chưa thực hiện và sự đầu hàng của nhà đầu tư. Trong bài viết này, ta để đánh giá sự cạn kiệt của người bán trên nhiều khung thời gian và nhóm nhà đầu tư.

Bitcoin: Realized Loss by LTH/STH [USD]

Khi đánh giá bull market Bitcoin trong khung thời gian vĩ mô, hành động giá có thể là đặc trưng của sự biến động theo chiều hướng tăng, cùng với việc điều chỉnh và hợp nhất trong suốt quá trình. Tất cả các nhà đầu tư đều biết rằng thị trường tài chính không chỉ đi lên theo thời gian và điều này tạo ra kiểu “trò chơi đuổi bắt” giữa cung và cầu.

Ta sẽ bắt đầu bằng cách đánh giá Khoản lỗ đã thực hiện cho cả ví nắm giữ dài hạn(LTH) và ngắn hạn(STH). Có thể thấy rằng các khoản lỗ do LTH 🔵 gánh chịu hầu như chỉ xảy ra khi chu kỳ suy thoái. Ngược lại, những người mua gần đây sẽ bị lỗ trong tất cả các giai đoạn của thị trường và thường là nguồn thua lỗ chủ yếu trong bull market.

image 53
Nguồn: Glassnode

Bitcoin: MVRV Daily Traders

Nhóm giao dịch hàng ngày hay những nhà đầu tư ngắn hạn(STH) là nhóm chuyển động nhanh nhất và nhạy cảm nhất với giá spot, phản ứng gần như ngay lập tức với bất kỳ và tất cả các biến động trong hành động giá.

Ta sẽ đánh giá MVRV Z-Score (với khoảng thời gian xem lại 90 điểm dữ liệu) cho nhóm ví Daily trader. Có thể thấy số liệu này liên tục chuyển từ giá trị cao xuống giá trị thấp do sự biến động của giá trong ngày, sau đó ảnh hưởng đến lãi/lỗ chưa thực hiện mà nhóm này nắm giữ.

Vì chúng tôi đang tìm kiếm các tín hiệu cạn kiệt của người bán trong quá trình điều chỉnh nên chúng tôi sẽ tách biệt các điểm khi Điểm Z MVRV giao dịch dưới mức trung bình nhiều hơn -1σ (độ lệch chuẩn). Đây là những điểm có mức lỗ chưa thực hiện tăng cao và là điểm có áp lực đáng kể đặt lên Daily trader.

image 54
Nguồn: Glassnode

Bitcoin: SOPR Daily Traders

Tiếp theo sẽ kết hợp chỉ số SOPR để đánh giá xem liệu áp lực tài sản chưa thực hiện có bị ảnh hưởng hay không và liệu những tổn thất đó có được kết tinh hay không. Ta sẽ lại tách riêng các giá trị Z-Score lớn hơn -1σ dưới mức trung bình, xác định các giai đoạn đầu hàng vi mô và áp lực bên bán lớn.

image 55
Nguồn: Glassnode

Bitcoin: Realized Loss by Daily Traders

Cuối cùng, ta có thể củng cố các quan sát trên bằng cách đánh giá khoản lỗ thực tế bằng USD bị khóa bởi nhóm Daily trader. Ở đây, chúng tôi đang đánh giá mức độ tuyệt đối của áp lực bên bán. Giữ tính nhất quán và áp dụng khuôn khổ Z-Score tương tự cho các khoản lỗ đã thực hiện trong 24 giờ, chúng tôi có thể xác nhận các khoảng thời gian đầu hàng, được biểu thị khi các giá trị cao hơn 2σ so với giá trị trung bình.

image 56
Nguồn: Glassnode

Bitcoin: Hash Ribbon

Hash Ribbon là chỉ số biểu thị sức mạnh của thợ đào, khi Bitcoin trở nên quá đắt để khai thác so với chi phí khai thác, các thợ đào sẽ có xu hướng tắt máy đào. Đường 30D biểu thị hashrate Bitcoin trong 30 ngày qua, tương tự là 60D với 60 ngày.

Sau khi Bitcoin trải qua quá trình Halving vào tháng 4, phần thưởng các thợ đào mỗi block đã bị giảm một nửa. Điều này dẫn đến đã có một số thợ đào gần đây quyết định tắt máy đào khi mà giá Bitcoin đi xuống khiến lợi nhuận đào BTC không thể cân bằng với chi phí đào.

Hashrate Bitcoin đã giảm xuống và xuất hiện cột đỏ báo hiệu một khoảng thời gian khó khăn phía trước, tuy nhiên vẫn cần phải theo dõi thêm.

glassnode studio bitcoin hash ribbon
Nguồn: Glassnode

Bitcoin: Miner Net Position Change

Với chỉ số về sự thay đổi trong 30 ngày của nguồn cung Bitcoin được giữ trong các ví của các thợ đào, ta có thể thấy họ đã bắt đầu xu hướng giảm lượng bán của mình mà chúng tôi đã đề cập trong bài viết Onchain tuần 17/2024. Hiện tại gần như các thợ đào sẽ chuyển sang giai đoạn tích lũy.

glassnode studio bitcoin miner net position change
Nguồn: Glassnode

Tổng Kết

Theo on-chain data, gần như các khoản lỗ của thị trường hiện tại đều đến từ các nhà đầu tư ngắn hạn, những nhà đầu tư dài hạn không bị ảnh hưởng nhiều do cost basic của họ thấp.

Các nhóm ví đều đang trong trạng thái bán ra, tuy nhiên có thể thấy nhóm ví thợ đào lại giảm dần việc phân phối và gần như chuẩn bị chuyến sang tích lũy.

Còn mọi người nghĩ thị trường sắp tới sẽ như thế nào? Cùng chia sẻ quan điểm của mình trong Group Telegram của Coinmoi nhé. Hẹn mọi người vào số Onchain thứ 21/2024 để xem các chỉ số biến động như thế nào trong thời gian này.

Tin tức khác

Onchain tuần 42/2024: Sự cân bằng cung-cầu Bitcoin

Trong lịch sử, sự thắt chặt về phía nguồn...

Grayscale đề xuất chuyển đổi quỹ multi-crypto thành ETF

Grayscale đã yêu cầu SEC cho phép chuyển đổi...
Index