19 C
Vietnam
Thursday, 24 October
HomeTin tứcBitcoinOnchain tuần 43/2024: Động lực tăng trưởng của Bitcoin

Onchain tuần 43/2024: Động lực tăng trưởng của Bitcoin

Date:

Đăng kí theo dõi

- Nhận các bản tin cập nhật thị trường tiền số liên tục

84 / 100

Giá Bitcoin tuần qua tiếp tuc tăng lên mức $69K, sự tăng giá này đã đẩy các chỉ số trên chuỗi vượt qua các mức quan trọng. Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy đà tăng giá tích cực kể từ cuối tháng 6.

Bitcoin: Realized Cap Net Position Change

Dòng vốn ròng vào tài sản Bitcoin cũng tăng nhanh, tăng thêm 21,8 tỷ USD (+3,3%) trong 30 ngày qua. Điều này đã dẫn đến việc Realized Cap đạt đến mức ATH mới, đạt hơn 646 tỷ USD. Điều này cho thấy tính thanh khoản của loại tài sản này đang tăng lên và dòng vốn chảy vào có ý nghĩa sẽ hỗ trợ việc tăng giá.

image 92
Nguồn: Glassnode

Bitcoin: Realized Price / True-Market Mean / Cycle ATH

Ta có thể sử dụng các mức giá chính trên chuỗi để tạo ra một khuôn khổ phân tích các chu kỳ thị trường của Bitcoin, được chia thành các giai đoạn sau:

🔴 Bear martket sâu: Giá Bitcoin giao dịch dưới Giá thực tế (Realized Price), phản ánh mức giá trung bình mà các đồng tiền cuối cùng đã di chuyển trên blockchain. Giai đoạn này thường diễn ra khi tâm lý cực kỳ tiêu cực và giá đã giảm đáng kể.

🔵 Bull market sớm: Giá Bitcoin giao dịch giữa Giá thực tế và Giá trung bình thực sự của thị trường (True Market Mean), thường được tính toán dựa trên các chỉ số trên chuỗi. Điều này báo hiệu sự phục hồi ban đầu khi lực mua bắt đầu vượt qua áp lực bán.

🟠 Bull market quan: Giá tăng lên giữa Mức cao nhất mọi thời đại (ATH) và Giá trung bình thực sự của thị trường. Trong giai đoạn này, sự lạc quan ngày càng gia tăng, và nhiều nhà đầu tư kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng, mặc dù giá chưa đạt đến mức quá phấn khích.

🟢 Bull market hưng phấn: Giá vượt qua mức ATH của chu kỳ trước, báo hiệu sự hưng phấn cao độ và sự thổi phồng quá mức trên thị trường. Điều này thường được thúc đẩy bởi hành vi đầu cơ, với mức độ tham gia cao từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ và áp lực chốt lời lớn.

Hiện tại, giá Bitcoin đang cố gắng chuyển từ Bull market lạc quan sang Bull market hưng phấn, điều này sẽ được xác nhận khi giá duy trì trên mức ATH của năm 2021 là $69,000. Mức này đã được vượt qua trong một thời gian ngắn vào đỉnh điểm tháng 3 năm 2024, nhưng áp lực chốt lời quá lớn đã làm chậm đà tăng, cần có một giai đoạn điều chỉnh trước khi thị trường có thể tiếp tục bứt phá.

image 93
Nguồn: Glassnode

Bitcoin: Realized Price Breakdown for STHs

Chúng ta cũng có thể đánh giá trạng thái lợi nhuận chưa thực hiện của nhóm Short-Term Holder (nhà đầu tư ngắn hạn), đây có thể được coi là một chỉ số đại diện cho tâm lý của những người mua gần đây trên thị trường.

Hiện tại, giá giao dịch trên thị trường đang cao hơn giá mua trung bình của tất cả các nhóm nhà đầu tư ngắn hạn theo từng độ tuổi nắm giữ. Điều này có nghĩa là gần như tất cả các nhà đầu tư gần đây đều đang có lợi nhuận chưa thực hiện, làm nổi bật sự nhẹ nhõm mà đợt tăng giá này đã mang lại cho các nhà đầu tư.

image 94
Nguồn: Glassnode

Bitcoin: Net Unrealized Profit/Loss (NUPL)

NUPL (Net Unrealized Profit/Loss) là một chỉ báo hữu ích để phân tích hành vi của nhà đầu tư và đánh giá tâm lý thị trường. Từ góc độ kỹ thuật, nó cũng giúp hiểu rõ sự tương quan giữa giá và tâm lý thị trường. Khi biểu đồ NUPL khớp với sự biến động của giá, điều này báo hiệu sự nhất quán. Hiện tại, biểu đồ NUPL đang tương thích với biểu đồ giá.

Mức NUPL hiện tại là 0.52. Trong các giai đoạn sau halving, ta thường thấy nhà đầu tư có xu hướng nắm giữ (hodl) trong khoảng 0.50 – 0.75. Việc các yếu tố kỹ thuật về giá và NUPL có mối tương quan chặt chẽ và NUPL duy trì trên mức 0.50 có thể cho thấy thị trường đang dần chuyển sang xu hướng tăng.

image 95
Nguồn: CryptoQuant

Bitcoin: Retail Investor (Volume $0 – $10K) Demand 30D Change

Khối lượng các giao dịch trên chuỗi có giá trị lên tới 10.000 USD là một cách để theo dõi hoạt động của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, phản ánh tâm lý thị trường của những người tham gia không thuộc tổ chức.

Hoạt động này nhạy cảm hơn với tâm lý thị trường và các tin tức hơn là các yếu tố cơ bản, nhưng nó có thể cung cấp thông tin về dòng vốn trên mạng lưới.

Trong 30 ngày qua, nhu cầu từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã tăng khoảng 13%, điều này chỉ được thấy vào tháng 3, khi chúng ta gần đạt mức cao lịch sử cuối cùng.

Lưu ý rằng trong 4 tháng qua, hoạt động của các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã giảm, trong khi các cá voi vẫn duy trì khối lượng giao dịch cao và hấp thụ lượng lớn coin.

image 96
Nguồn: CryptoQuant

Tổng Kết

Động lực thị trường tích cực tiếp tục phát triển cùng với thị trường Bitcoin, với giá spot vượt trên một số mức giá phân tích kỹ thuật và các chỉ số trên chuỗi quan trọng. Điều này đã khiến nhiều vị thế của nhà đầu tư rơi vào trạng thái lợi nhuận chưa thực hiện, có thể sẽ là một yếu tố thúc đẩy tâm lý.

Sự tăng giá gần đây của Bitcoin đang khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ quay lại giao dịch, báo hiệu sự khởi đầu của một dòng vốn vào tiếp theo.

Còn mọi người nghĩ thị trường sắp tới sẽ như thế nào? Cùng chia sẻ quan điểm của mình trong Group Telegram của Coinmoi nhé. Hẹn mọi người vào số Onchain thứ 44/2024 để xem các chỉ số biến động như thế nào trong thời gian này.

Tin tức khác

Index